Mar 29, 2011

Health Benefits of Soybeans

คุณค่าทางโภชนาการของถั่วเหลือง
ถั่วเหลืองลดคอเลสเตอรอลได้ (Cholesterol reduction)
ในงานวิจัยของแพทย์จากมหาวิทยาลัยเคนตักกี ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ถั่วเหลืองช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือดได้ โดยเขาได้ทำการทดลองแบ่งผู้ใหญ่ที่อ้วนเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ทานอาหารที่มีถั่วเหลืองเป็นหลัก อีกกลุ่มหนึ่งให้ทานอาหารที่มีนมโคเป็นหลัก เป็นเวลา 12 สัปดาห์ติดต่อกัน ผลการทดลองพบว่าทั้งสองกลุ่มต่างมีน้ำหนักลดลง แต่กลุ่มแรกจะมีน้ำหนักลดลงมากกว่า และระดับคอเลสเตอรอลก็ลดลงด้วย ซึ่งแพทย์ที่วิจัยได้เสริมด้วยว่า ถั่วเหลืองเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ แต่คงไม่อาจช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ฮวบฮาบภายในเวลาอันสั้น แต่ถ้าทานเป็นประจำจะทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น ดังนั้นสาวๆคนไหนที่ใส่ใจสุขภาพเป็นพิเศษก็ลองหันมาทานถั่วเหลืองกันบ้างก็คงดี
ถั่วเหลืองกับสตรีรุ่นใหญ่
เมื่อย่างกรายเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน อวัยวะต่างๆในร่างกายก็สึกกร่อนตามไปด้วย วิธีหนึ่งที่จะช่วยลดความเสื่อมโทรมของหญิงวัยทองคือ “การบริโภคอาหารถั่วเหลือง” โดยนักวิจัยทางโภชนาการได้ศึกษาพบว่า ในถั่วเหลืองมีสาร “ไอโซฟลาโวน” (Isoflavone) ซึ่งออกฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ของเพศหญิงแต่เบาบางกว่า ช่วยป้องกันอุบัติการณ์ของมะเร็งเต้านม โรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน และลดอาการข้างเคียงต่างๆ อีกทั้งผลวิจัยในออสเตรเลียรายงานว่า สตรีรุ่นใหญ่ที่บริโภคอาหารถั่วเหลืองวันละครึ่งถ้วยเป็นประจำ สามารถลดอาการของโรคต่างๆลงได้อย่างน่ามหัศจรรย์ อย่างไรก็ตามแม้จะยังไม่มีหลักประกันแน่ชัดว่า การบริโภคถั่วเหลืองเป็นอาหารหลัก จะช่วยป้องกันโรคได้ แต่จากผลการศึกษาและวิจัยหลายๆชิ้นก็ชี้ให้เห็นแล้วว่า ถั่วเหลืองช่วยชีวิตผู้หญิงวัยทองให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้มากเพียงใด... 
ยังไม่สายเกินไป ที่จะบรรจุถั่วเหลืองให้เป็นเมนูประจำวันตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีในอนาคต
ทำไม? เราจึงควรดื่มนมถั่วเหลืองแทนนมโค
สิ่งที่เคยดีต่อสุขภาพในอดีต อาจให้โทษมากมายในวันนี้ ผลการศึกษาล่าสุดในวงการแพทย์ ได้หักล้างทั้งทฤษฎีและวิถีปฏิบัติที่เคยคิดว่ามีคุณประโยชน์มาแล้วมากมาย และในปัจจุบัน นมโค ก็เป็นอีกหนึ่งในความเสี่ยงของโรคภูมิแพ้ และความเจ็บป่วยสะสมมากมาย ที่กระทรวงสาธารณสุขในหลายประเทศไม่แนะนำให้ประชาชนดื่มเป็นประจำ
แม้นมเป็นอาหารที่ย่อยง่าย อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น โปรตีน แคลเซียม วิตามินเอ และวิตามินบี 2 ซึ่งจำเป็นต่อเด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโตที่จะนำไปสร้างกระดูก ฟัน กล้ามเนื้อ และส่วนต่างๆ เพื่อประโยชน์ต่อร่างกาย สติปัญญา จึงควรดื่มวันละ 2 แก้ว แม้แต่ผู้ใหญ่ก็ควรดื่มนมทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว แต่ไม่ใช่เพียงนมวัวเท่านั้นที่มีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการ นมถั่วเหลืองก็มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีไม่แพ้กัน
ถั่วเหลืองมีโปรตีนสูง ให้คุณค่าทางโภชนาการใกล้เคียงกับโปรตีนจากสัตว์ และถ้าเราบริโภคถั่วเหลืองในปริมาณที่สูงพอ ร่างกายจะได้รับโปรตีนเพียงพอกับความต้องการได้ นอกจากถั่วเหลืองเป็นแหล่งไขมันและโปรตีนที่มีประโยชน์ ยังอุดมไปด้วยสารอาหารอีกมากมายคือ คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ, บี, บี 1, บี 2, บี 6, บี 12, ไนอาซิน (Niacin) และวิตามินซี, ดี, อี อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเลซิทิน (Lecithin) อันเป็นสารบำรุงสมอง เพิ่มความทรงจำ ลดไขมันไม่ดี และลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย
ข้อดีของนมถั่วเหลืองคือราคาถูก และนมถั่วเหลืองให้โปรตีนเกือบเท่านม มีไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวมากกว่า ช่วยลดคอเลสเตอรอล สำหรับผู้หญิงนมถั่วเหลืองเหมาะที่สุดเพราะมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง จะทำให้ผู้หญิงมีผิวพรรณดี โดยเฉพาะผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน การดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ลดอาการผิดปกติต่างๆ นมถั่วเหลืองยังเหมาะกับสาวๆที่ต้องการลดความอ้วนอีกด้วย และแม้ว่านมถั่วเหลืองจะให้แคลเซียมที่น้อยกว่านมวัว แต่ให้เหล็ก และวิตามินบี 1 มากกว่า การเลือกที่ดีที่สุดคือเลือกซื้อนมถั่วเหลืองที่เติมแคลเซียม
ในน้ำนมถั่วเหลืองยังมีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง วิตามินเอในน้ำนมถั่วเหลืองนั้นจะช่วยบำรุงสายตา วิตามินบี 1 จำเป็นต่อการทำงานของระบบหัวใจ วิตามินบี 2 ทำงานร่วมกับโปรตีน วิตามินบี 12 ช่วยบำรุงประสาท วิตามินซีช่วยสร้างคอลลาเจน ป้องกันโรคลักปิดลักเปิด วิตามินดีสำคัญต่อการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน และโฟเลต (Folate) สร้างเม็ดเลือดแดง
ปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการดื่มนมถั่วเหลืองคือ วันละหนึ่งแก้ว และหากจะให้ได้ประโยชน์สูงสุดควรดื่มในเวลาที่ท้องว่าง คือก่อนหรือหลังอาหาร 2 ชั่วโมง เพราะในนมถั่วเหลืองจะมีไฟเบอร์ชนิดหนึ่งที่แข็งแรงมาก ฉะนั้นถ้ากินพร้อมมื้ออาหารจะทำให้การย่อยและการดูดซึมสารอาหารในมื้อนั้นๆลดลง
นมถั่วเหลืองอาจเหมาะกับเพศหญิง แต่ไม่แนะนำสำหรับเพศชายที่จะดื่มทุกๆวัน เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงมากเกินไป ทำให้ส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมนเพศชาย นมถั่วเหลืองยังเหมาะกับผู้สูงอายุ หรือผู้หญิงที่กำลังจำกัดน้ำหนัก เนื่องจากนมถั่วเหลือง 1 แก้วจะให้พลังงานเพียง 80 แคลอรี่ (calories) น้อยกว่านมวัวที่จะให้พลังงานประมาณ 170 แคลอรี่

No comments:

Post a Comment