Mar 4, 2011

Manganese, Molybdenum, Silicon

Manganese
แมงกานีส เป็นชนิดเดียวกันกับส่วนผสมของถ่านไฟฉาย แม้ว่าร่างกายต้องการในปริมาณที่ไม่มาก แต่ก็ขาดไม่ได้
แมงกานีสมีบทบาทสำคัญในการสร้างกระดูก พอกกระดูกให้มีความแข็งแรงมากขึ้น และป้องกันไม่ให้เกิดโรคกระดูกพรุน นอกจากนี้จะทำให้มีความจำเป็นเลิศ  อีกทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย
บทบาทสำคัญของแมงกานีสอีกอย่างหนึ่งที่เราคาดไม่ถึงก็คือ ทำให้เรามีจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตา และความห่วงใยให้แก่กันและกัน
เมื่อเรารู้คุณค่าของแมงกานีสแล้ว แน่นอนหากขาดแมงกานีสเมื่อใดร่างกายของเราก็จะตกอยู่ในอันตราย เพราะนั่นหมายถึงการเจริญเติบโตของร่างกายจะลดลงหรือช้าลง กระดูกไม่แข็งแรง เปราะและหักง่าย ทำงานก็จะเหนื่อยง่าย อ่อนเพลียเร็ว และจะค่อนข้างไร้ความเมตตา ใจคอเยือกเย็น เสี่ยงต่อภาวะมีบุตรยาก
แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยแมงกานีสมักมาจากพืชเป็นส่วนใหญ่ เช่น ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง มันเทศ และถั่วอัลมอนด์ เป็นต้น แต่สุดยอดของศูนย์รวมแมงกานีสคือ ชา
นับได้ว่าแมงกานีสเป็นแร่ธาตุที่เราสามารถหามากินได้ และร่างกายก็ต้องการในปริมาณที่ไม่มาก คือประมาณ 2-5 มิลลิกรัมต่อวัน ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยขาดแมงกานีส
Molybdenum
ร่างกายของเรานั้นจะสามารถพบ โมลิบดินัม ในปริมาณที่น้อย แต่เจ้าสารนี้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก โดยจะมีหน้าที่เกี่ยวข้องในกระบวนการเผาผลาญ กรดยูริก คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ช่วยให้ร่างกายสามารถนำธาตุเหล็กมาใช้ประโยชน์ได้เต็มที่
หน้าที่นี้เองเป็นการป้องกันโรคโลหิตจาง อีกทั้งยังช่วยขับธาตุทองแดงส่วนเกิน ออกจากร่างกายทางปัสสาวะอีกด้วย
ในกรณีที่ร่างกายขาดโมลิบดินัม หรือได้รับไม่เพียงพอจะเกิดอาการและความผิดปกติ เช่น ร่างกายจะอ่อนเพลีย อ่อนล้าง่าย โลหิตจาง มีบุตรยาก และมีโอกาสเป็นมะเร็งในหลอดอาหารง่ายกว่าคนที่ได้รับโมลิบดินัมเพียงพอ
ไม่ต้องกลัวว่าจะได้รับสารนี้มากเกินไป เพราะเป็นสารที่มีประโยชน์ และโดยปกติในแต่ละวันเราจะรับสารนี้ไม่เกิน 10 มิลลิกรัม อยู่แล้ว โมลิบดินัมมักพบในอาหารประเภทผลิตภัณฑ์จากนม ถั่ว ข้าว และเมล็ดธัญพืช เราอาจเรียกได้ว่าโมลิบดินัมเป็นแร่ธาตุที่จิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ
Silicon
โครงสร้างของผิวและเนื้อเยื่อต่างๆ นอกจากจะมีคอลลาเจนทำหน้าที่เป็นตัวยึดติดเนื้อเยื่อต่างๆแล้ว ยังต้องมี ซิลิคอน เป็นตัวเสริมให้คอลลาเจนยึดติดกันมากยิ่งขึ้น
ดังนั้นจึงทำให้กระดูก เอ็น ตลอดจนโครงสร้างอื่นๆในร่างกายมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ซิลิคอนยังช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดอีกด้วย ซึ่งคุณสมบัตินี้เองที่ทำให้เราดูหนุ่มสาวกันไปอีกนาน
อาการต่างๆที่เกิดจากการขาดซิลิคอนก็คือ โครงสร้างต่างๆของร่างกายจะไม่แข็งแรง เล็บเปราะ ผมหลุดร่วงง่าย มีริ้วรอยมากกว่าวัย  ยิ่งถ้าเป็นผู้สูงอายุก็จะกระดูกเปราะและหักง่ายขึ้นด้วย
แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยซิลิคอนก็คือ โปรตีนที่ได้จากเส้นใยของพืชชนิดต่างๆ เมล็ดพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี รวมถึงเมล็ดถั่วต่างๆ ซิลิคอนเป็นธาตุอาหารที่หากินได้ไม่ยาก คนส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ขาดซิลิคอนเท่าใดนัก

No comments:

Post a Comment