Mar 6, 2011

Sodium, Potassium, Iron

Sodium
โซเดียม เป็นแร่ธาตุตัวหนึ่งที่อยู่ในเกลือที่เราใช้ปรุงอาหารในปัจจุบัน โดยปกติร่างกายของเราต้องการในปริมาณที่ไม่มาก คือในแต่ละวันร่างกายต้องการโซเดียมไม่เกิน 10 กรัม หากเกินกว่านี้จะเป็นอันตรายโดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับความชราต่างๆ เช่น เส้นเลือดในสมองแตก ความดันโลหิตสูง เป็นต้น
โซเดียมมีหน้าที่สำคัญต่อร่างกายหลายประการไม่แพ้แร่ธาตุชนิดอื่น ซึ่งเมื่อร่างกายมีปริมาณโซเดียมที่เหมาะสมแล้ว จะสามารถคลายความเครียดของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ช่วยสร้างกรดในกระเพาะอาหารให้ย่อยอาหารได้ดี ตลอดจนป้องกันอาการแพ้แดดอีกด้วย
อย่างไรก็ตามเมื่อร่างกายของเราขาดโซเดียม ระบบประสาทจะทำงานผิดปกติ ความจำไม่ดี ปวดหัวบ่อย ตาพร่ามัว และผิวหนังจะเหี่ยวย่น เนื่องจากการขาดน้ำและแพ้แสงแดด นอกจากนี้ยังมีอาการของโรคความดันโลหิตต่ำ คลื่นเหียนอาเจียนอยู่บ่อยๆ ซึ่งอาการดังกล่าวไม่ได้ส่งผลดีต่อร่างกายของเราเลย
โซเดียมที่พบในเครื่องปรุงรสอาหาร นอกจากเกลือแล้ว ยังพบได้จาก ซุปก้อนต่างๆ ซีอิ้ว ซอส มายองเนส น้ำส้มสายชู และผงชูรส แต่จงจำไว้ว่าอย่ากินเค็มมากเพราะจะมีปัญหาสุขภาพตามมา
Potassium
โพแทสเซียม เป็นแร่ธาตุที่มีอยู่ในร่างกายในปริมาณที่มากพอสมควร คือทุกน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม จะมีโพแทสเซียมอยู่ 2 กรัม โพแทสเซียมนี้มีหน้าที่หลักคือทำให้เรามีการเคลื่อนไหวได้ เพราะเป็นตัวที่ทำให้กล้ามเนื้อมีการยืดและหดตัวได้ดี
โพแทสเซียมก็มีอยู่ในกล้ามเนื้อของเราเช่นกัน เมื่อเราต้องใช้กล้ามเนื้อเป็นเวลานานๆ เราก็จะสูญเสียโพแทสเซียมไปกับกิจกรรมนั้น
เราใช้โพแทสเซียมช่วยในการเคลื่อนที่ของอาหารที่ถูกย่อยแล้ว ใช้ในการปลดปล่อยพลังงานการทำงานของหัวใจ ช่วยขจัดของเสียจากไต และช่วยป้องกันภาวะความดันโลหิตสูง
อาหารที่เป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดีก็คือข้าวกล้อง ถั่วต่างๆ ผักใบเขียว และเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน
ร่างกายจะอ่อนล้าง่าย กล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่น การทำงานของหัวใจและไตไม่มีประสิทธิภาพถ้าขาดโพแทสเซียม อีกแร่ธาตุหนึ่งซึ่งจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและแกร่งขึ้น
ด้วยหน้าที่อันสำคัญของโพแทสเซียมที่มีต่อร่างกายดังกล่าวนั้น จึงเป็นปัญหามากเมื่อร่างกายของเราขาดแร่ธาตุตัวนี้ ซึ่งนั่นก็หมายถึงการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อจะเกิดความเฉื่อยชา อ่อนล้าง่าย หรืออาจเคลื่อนไหวไม่ได้ การทำงานของหัวใจผิดปกติ เหนื่อยง่าย และเสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลว มักจะพบว่ามีความดันโลหิตสูง ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายขาดโพแทสเซียมเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก
การป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดโพแทสเซียมก็คือการกินอาหารที่เป็นแหล่งของโพแทสเซียมนั้น ได้แก่ ปลาทะเล มะพลับ มะเขือเทศ อะโวคาโด ผักบุ้ง ฝรั่ง กล้วย สาหร่าย เป็นต้น อาหารเหล่านี้คงจะหารับประทานกันได้ไม่ยากนะ...
Iron
เหล็ก เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ในปริมาณน้อย (8%) จึงทำให้เกิดภาวะขาดธาตุเหล็กได้ง่าย
เหล็กมีหน้าที่หลักในการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย เมื่อส่วนต่างๆของร่างกายได้รับออกซิเจนเพียงพอแล้ว จะทำให้การทำงานของร่างกายและสมองมีประสิทธิภาพ ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย และไม่เสี่ยงต่อภาวะโลหิตจาง
แต่จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญก็ยังพบว่าคนส่วนใหญ่ยังขาดธาตุเหล็กกันมาก โดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งโรคนี้จะทำให้สุขภาพอ่อนแอ วิงเวียนศีรษะ ตาลาย หายใจไม่สะดวก นอกจากโรคโลหิตจางแล้วยังพบว่ามีความผิดปกติต่างๆเกิดขึ้นกับร่างกายอีกมาก เช่น เป็นแผลที่มุมปาก สีหน้าหมองคล้ำ กินข้าวไม่ได้ กระเพาะอาหารอักเสบ หากเป็นสตรีที่กำลังมีครรภ์จะเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด เป็นต้น
อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กนั้นจะเป็นพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ ปลา หอย สาหร่าย รวมถึงผัก เห็ด และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ตับ เครื่องในสัตว์ ผักใบเขียวเข้ม และผลไม้แห้ง เหล่านี้ถือเป็นแหล่งอาหารของธาตุเหล็กที่สำคัญ

No comments:

Post a Comment