Mar 6, 2011

Zinc, Iodine, Selenium

Zinc
ร่างกายจะแกร่ง แข็งแรง และทนทานมากขึ้นด้วยการกินอาหารที่เป็นแหล่งของ สังกะสี เช่น ผักใบเขียว ถั่วต่างๆ กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก ไข่ นม จมูกข้าวสาลี และเครื่องในสัตว์
ร่างกายเราเก็บสังกะสีไว้ที่กล้ามเนื้อและกระดูก เมื่อมีการเสียเหงื่อและใช้เรี่ยวแรงมากๆ สังกะสีก็จะหมดไปกับเหงื่อและปัสสาวะ แต่ถ้ากินอาหารที่อุดมด้วยสังกะสีมากขึ้นก็ย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อกระดูกและกล้ามเนื้อของเราเอง
สังกะสีเป็นแร่ธาตุหนึ่งซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเอนไซม์หลายร้อยชนิดในร่างกายของเรา เป็นแร่ธาตุที่เสริมสร้างความเจริญเติบโตให้แก่ร่างกาย กระตุ้นเซลล์ใหม่เพื่อทดแทนเซลล์ที่ถูกทำลาย ดังนั้นหากเรามีบาดแผล สังกะสีจะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น และยังช่วยส่งเสริมในกระบวนการเผาผลาญอาหารเป็นพลังให้ร่างกายด้วย
นอกจากนี้สังกะสียังกระตุ้นการรับรสและกลิ่นได้ดี ตลอดจนช่วยรักษาสมรรถภาพทางเพศไม่ให้ถดถอย ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่ร่างกายเราขาดสังกะสี เราจะอ่อนแอเป็นหวัดง่าย ผมร่วง เล็บเป็นดอก ร่างกายโตช้า รับกลิ่นและรสชาติผิดไปจากปกติ รวมถึงประสาทสัมผัสต่างๆมีประสิทธิภาพลดลง และที่สำคัญสมรรถภาพทางเพศ โดยเฉพาะเพศชายจะถดถอยจนน่าตกใจ
Iodine
ไอโอดีน มีหน้าที่สำคัญในการสร้างฮอร์โมนที่ต่อมไทรอยด์ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เสริมสร้างให้ร่างกายมีการเจริญเติบโตที่ดี มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ
แต่ถ้าหากร่างกายของเราขาดไอโอดีน หรือได้รับไม่เพียงพอเมื่อใด ก็จะทำให้ร่างกายอ่อนแอไร้กำลังวังชา สมองเจริญเติบโตช้า หรือที่เรียกกันว่า ”โรคเอ๋อ” และโรคที่คนส่วนใหญ่เป็นกันมากเมื่อขาดไอโอดีนก็คือ โรคคอพอก
ไอโอดีนนั้นพบมากในอาหารทะเลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู ปลา สาหร่ายทะเล ปัจจุบันพบว่าคนที่ขาดธาตุไอโอดีนส่วนใหญ่ มักอยู่ในภาคเหนือและภาคอีสาน เพราะหาอาหารทะเลกินได้ยาก แต่อย่างไรก็ตามมีการผลิตเกลือไอโอดีน เพื่อป้องกันการขาดไอโอดีนแล้ว
Selenium
ซีลีเนียม อาจเป็นแร่ธาตุที่ไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าใด แต่มีอยู่ในร่างกายและมีความจำเป็นมาก โดยมีหน้าที่หลักก็คือ เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ในการแยกกรดไขมันอิ่มตัว เป็นการรักษาความหนุ่มความสาวให้แก่ร่างกายของเรา ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง และช่วยสร้างอสุจิในเพศชาย เราอาจจะคาดไม่ถึงว่า ซีลีเนียมจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากเพียงนี้
เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายของเราขาดซีลีเนียม ย่อมไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน เพราะเมื่อขาดจะมีอาการต่างๆคือ ผมจะหลุดร่วงง่าย มีรังแคมาก ผิวหนังมีจุดด่างดำ เกิดโรคหัวใจง่ายกว่าคนปกติ เสี่ยงต่อโรคมะเร็ง ร่างกายแก่เร็วกว่าวัย ผู้ชายจะมีอสุจิในปริมาณน้อย ผู้หญิงจะหมดประจำเดือนเร็วและหงุดหงิดง่าย
สำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยซีลีเนียมนั้นได้แก่ ปลาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปลาทะเล หอยเชลล์ หอยนางรม ต้นหอม เบียร์ เนื้อวัว และข้าวไม่ขัดสี
เราคงรู้จักซีลีเนียมกันมากขึ้น ดังนั้นจึงควรป้องกันอย่าให้ร่างกายขาดซีลีเนียมกันดีกว่า...

No comments:

Post a Comment