May 20, 2011

Facial Yoga

บอกลาริ้วรอยด้วยโยคะใบหน้า
มาทำ โยคะใบหน้า กันดีกว่า สาวๆดาราฮอลลีวูดอย่างกวินเน็ธ พัลโธรว์ และเจนนิเฟอร์ อนิสตัน ก็เป็นแฟนตำรานี้ด้วย เริ่มแรกต้องทำใจว่า หน้าตาของคุณจะดูตลก พยายามอย่าให้ใครเห็นเด็ดขาด ไม่งั้นอาจจะโดนล้อได้
The Sphinx Smile - ท่านี้ช่วยลดริ้วรอยเส้นรอยยิ้มตรงมุมปาก ให้ยิ้มโดยยกมุมปากขึ้นและลงตามขวาง แต่ตามองตรงไปข้างหน้า ทำซ้ำ 3-4 ครั้ง
Temple Dancer Eyes - เหลือกตามองไปให้สุดขอบทั้งซ้ายและขวามือ ท่านี้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อรอบดวงตา ทำซ้ำ 5 ครั้ง
The Satchmo - เคยเห็นคนเป่าทรัมเป็ตไหม แก้มพอง ตาถลนเป็นปลาทองเลย ที่มาของชื่อ Satchmo เป็นชื่อเรียกเล่นๆของหลุยส์ อาร์มสตรอง นักดนตรีแจ๊ซ ที่เป็นเอกในเครื่องเป่า โดยเฉพาะทรัมเป็ต ให้ทำแก้มพอง แล้วอมลมในปากให้สลับจากแก้มทั้งสองข้าง จากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง จนหมดหนึ่งลมหายใจ ทำซ้ำ 3 ครั้ง ท่านี้ช่วยยกกระชับแก้ม
Marilyn - ท่านี้มาจากมาริลิน มอนโร เซ็กซ์ซิมโบลคนดังของโลก ทำท่าเหมือนโปรยจูบให้แฟนๆ อย่าขมวดคิ้ว ทำซ้ำ 4 ครั้ง จากนั้นใช้สองนิ้วกดที่ริมฝีปาก ทำซ้ำ 3-4 ครั้ง ท่านี้ช่วยให้ปากไม่ย่นเป็นรอย
Surprise Me - เบิ่งตากว้างเหมือนประหลาดใจ แต่อย่าทำคิ้วขมวด และไม่ต้องอ้าปากหวอ เอาแค่ตาก็พอ จ้องไปที่จุดใดจุดหนึ่งข้างหน้า ค้างไว้ 5-10 วินาที ทำซ้ำ 4 ครั้ง ท่านี้ช่วยลดริ้วรอยย่นบริเวณหว่างคิ้ว
Smiling Fish Face - ท่านี้บริหาร, ช่วยยกกระชับแก้มและริมฝีปาก ให้ทำแก้มตอบ แล้วพยายามยิ้มมมม ทำซ้ำ 5 ครั้ง
Puppet Face - ช่วยยกกระชับริ้วรอยเส้นระหว่างจมูกและริมฝีปาก ให้ยิ้มและกดปลายนิ้วลงบนรอยย่นระหว่างริมฝีปากและจมูก ยกกล้ามเนื้อใบหน้าขึ้นและกดปลายนิ้วลงไปเพื่อให้เกิดแรงต้านทาน ทำซ้ำประมาณ 20-30 ครั้ง
Lion Face - สูดหายใจเข้าทางจมูกให้เต็มปอด เกร็งกล้ามเนื้อทุกส่วนของใบหน้า หายใจออกทางปากออกมาให้หมด เบิ่งตากว้างๆ แบมือออกมาให้สุด แลบลิ้นยาวๆ ทำซ้ำ 3 ครั้ง ท่านี้ช่วยยืดกล้ามเนื้อใบหน้าและคลายความเครียด
Bumblebees - ท่านี้บริหารแก้ม, ริมฝีปากและขากรรไกร ให้หายใจเข้าทางจมูก ปิดปากให้สนิท และให้ทำเสียงครางสั่น อืมมมม ในลำคอในขณะที่หายใจออกทางจมูก ให้ทำซ้ำทั้งหมด 4 ลมหายใจเข้าและออก
Baby Bird - เอียงคอไปด้านหลัง พยายามกลืนน้ำลายขณะที่แตะปลายลิ้นติดเพดานปาก หมุนคอไปทางซ้าย กลืนน้ำลาย จากนั้นหมุนคอไปทางขวา และกลืนน้ำลายอีกเอื๊อก ทำทั้งหมดซ้ำ 4 ครั้ง ท่านี้บริหารขากรรไกร, คอ และกล้ามเนื้อบ่า ช่วยให้เหงือกและฟันแข็งแรง
Buddha Face - ให้หลับตา ปล่อยใจให้สงบ ผ่อนคลายใบหน้า ไม่ขมวดคิ้ว เพ่งสมาธิไปที่หว่างคิ้วราวๆ หนึ่งนาที หรือนานกว่านั้น
โยคะใบหน้า เป็นการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของใบหน้า ช่วยยืด หด ขยายกล้ามเนื้อ ควรเริ่มจากท่าที่สงบๆก่อน เป็นการอุ่นเครื่อง แล้วค่อยทำท่าที่ใช้กล้ามเนื้อมากขึ้น ไม่ใช่อยู่ดีๆ ทำท่า Lion Face เลย เดี๋ยวได้กรามค้าง ขากรรไกรคาไม่รู้นะ...

No comments:

Post a Comment