Jul 8, 2011

Garlic

กระเทียม (Garlic) เป็นพืชสมุนไพรล้มลุก มีลำต้นใต้ดินเรียกว่าหัว ซึ่งประกอบด้วยกลีบย่อยหลายกลีบ ชนิดที่หัวมีกลีบเดียวเรียกว่ากระเทียมโทน กระเทียมเป็นเครื่องเทศชนิดหนึ่ง โดยมักใส่ในอาหารหลายชนิด ทั้งอาหารไทย อาหารอินเดีย ในครัวไทยมีกระเทียมเป็นส่วนประกอบสำคัญประจำครัวมานาน ในปัจจุบันมีการศึกษาคุณสมบัติทางยาอันหลากหลายของกระเทียม จนถึงกับสกัดบรรจุเป็นแคปซูล จำหน่ายเป็นอาหารเสริมสุขภาพแล้ว
กระเทียมมีชื่อสามัญอื่นๆอีกคือ กระเทียมขาว (อุดรธานี) กระเทียมจีน (กลาง) เทียม (ใต้) ปะเซ้วา (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) หอมขาว (อุดรธานี) หอมเทียม (เหนือ) หัวเทียม (ใต้)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์: กระเทียมเป็นไม้ล้มลุก สูง 30-60 ซม. มีกลิ่นแรง มีหัวใต้ดินแบบ Tunic bulb ลักษณะกลมแป้น เส้นผ่าศูนย์กลาง 2-4 ซม. มีแผ่นเยื่อสีขาวหรือสีม่วงอมชมพูหุ้มอยู่ 3-4 ชั้น ซึ่งลอกออกได้ แต่ละหัวมี 6-10 กลีบ กลีบเกิดจากตาซอกใบของใบอ่อน ลำต้นลดรูปลงไปมาก ใบเดี่ยวขึ้นมาจากดิน เรียงซ้อนสลับ แบนเป็นแถบแคบ มีปลายแหลมขอบเรียบ และพับทบเป็นสันตลอดความยาวของใบ ส่วนที่หุ้มหัวอยู่มีสีขาวหรือขาวอมเขียว ช่อดอกแบบช่อซี่ร่ม ประกอบด้วยตะเกียงรูปไข่เล็กๆ จำนวนมากอยู่ปะปนกับดอกขนาดเล็กซึ่งมีจำนวนน้อย มีใบประดับใหญ่ 1 ใบ ยาว 7.5-10 ซม. ลักษณะบาง ใส แห้ง เมื่อช่อดอกบานใบประดับจะเปิดอ้าออกและห้อยลงรองรับช่อดอกไว้ เป็นดอกสมบูรณ์เพศ มีกลีบรวม 6 กลีบ แยกจากกันหรือติดกันที่โคน รูปใบหอกปลายแหลม ยาวประมาณ 4 มม. สีขาวหรือขาวอมชมพู ผลเล็กเป็นกระเปาะสั้นๆ รูปไข่หรือค่อนข้างกลม มี 3 พู เมล็ดเล็ก สีดำ
คุณค่าทางโภชนาการ: หัวและใบของกระเทียม มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินซี, บี 1, บี 2 ไนอะซีน และยังมีเบต้าแคโรทีน ซีลีเนียม เจอร์เรเนียม อัลลิซีน
สรรพคุณและการใช้ประโยชน์
ใบ: ทำให้เสมหะแห้ง แก้ลม ปวดมวนท้อง
หัว: บำบัดอาการไอ แก้ไข้หวัด หลอดลมอักเสบเรื้อรัง บำรุงปอด แก้ปอดพิการ ปอดบวม แก้วัณโรคปอด ช่วยย่อย แก้ท้องเสีย ขับลม ขับเหงื่อ ขับพิษและสารอันตรายที่ปนเปื้อนในเม็ดเลือด ช่วยลดระดับไขมันคอลเรสเตอรอลในเลือด ลดไตรกลีเซอไรด์ ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิต แก้ความดันโลหิตสูง ลดการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก เพิ่มการไหลเวียนโลหิต ช่วยเพิ่มความจำ รักษาเลือดออกตามไรฟัน ขับพยาธิในท้อง แก้สะอึก
รับประทานหัวกระเทียมสดหรือดองน้ำผึ้ง เป็นประจำวันละ 5-10 กลีบ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ช่วยขจัดไขมันอุดตันในเส้นเลือด กระเทียมโทนดองน้ำผึ้งบำรุงกำลัง กระเทียมดองสุราลดความดันโลหิต
แก้ปากเหม็น ฆ่าเชื้อโรคในปาก คั้นน้ำกระเทียมผสมน้ำอุ่น ใส่เกลือเล็กน้อย อมบ้วนปาก
รักษากลากเกลื้อน คั้นเอาน้ำกระเทียมสดทาบริเวณที่เป็น วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น จนกว่าจะหาย
แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ รับประทานกระเทียมสด 5-7 กลีบ

ข้อมูลอ้างอิง: หนังสือเคล็ดวิธี...กินอย่างไร? ไร้โรคภัย

No comments:

Post a Comment