Mar 6, 2011

Calcium, Phosphorus, Magnesium

Calcium
แคลเซียม เป็นแร่ธาตุอันดับ 1 ในร่างกายของเรา มีหน้าที่หลักคือเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดและลดความกังวลใจ ทำให้เรารู้สึกสดชื่น มีความสุข สุขภาพจิตดี และหน้าที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือทำให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้น ผู้ป่วยที่มีบาดแผลจะได้ไม่เสียเลือดมาก อีกทั้งแคลเซียมยังช่วยส่งเสริมการทำงานของกระบวนการอื่นๆในร่างกายอีกมาก เช่น การแบ่งเซลล์และระบบน้ำย่อย เป็นต้น
ด้วยประโยชน์ของแคลเซียมที่มีนานัปการนี้ จึงไม่น่าแปลกใจว่าหากร่างกายของเราขาดแคลเซียมแล้ว จะแย่มากแค่ไหน เริ่มจากเรื่องเล็กๆน้อยๆ จะรู้สึกหงุดหงิด และวิตกกังวลมาก กระดูกส่วนต่างๆจะสึกหรอและเริ่มทรุดโทรม อ่อนแอเร็ว แก่ก่อนวัย หลอดเลือดจะเริ่มแข็งตัว ความดันโลหิตสูง มักเป็นนิ่ว ตลอดจนการทำงานของหัวใจจะช้าลงไม่เป็นไปตามปกติ
ถึงแม้ว่าการขาดแคลเซียมจะมีอาการรุนแรง แต่อย่างไรก็ตามอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียม เราก็สามารถหากินได้ไม่ยาก โอกาสที่จะขาดแคลเซียมนั้นจึงมีน้อยด้วยเช่นกัน
แหล่งอาหารที่สำคัญซึ่งอุดมไปด้วยแคลเซียมก็คือ ผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ เช่น นมสด นมเปรี้ยว และเนย เป็นต้น ปลาตัวเล็กที่สามารถกินได้ทั้งตัว ผักใบเขียว เต้าหู้ สาหร่าย และเมล็ดพืชต่างๆ ดูแล้วชีวิตคุณไม่น่าขาดแคลเซียมได้เลย แต่เพราะความต้องการที่แตกต่าง การบริโภคตามปกติจึงไม่เพียงพอกับคนบางกลุ่มที่ต้องการแคลเซียมมากๆ เช่น หญิงให้นมบุตรหรือกำลังตั้งครรภ์ เด็กและผู้สูงอายุ เป็นต้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งความแข็งแกร่งทางร่างกายจะสมบูรณ์ได้ก็ด้วยการมีกระดูกที่แข็งแรงเป็นสำคัญ
แคลเซียมที่มีอยู่ในกระดูกนั้นสูญเสียไปได้ตลอดเวลาด้วยการเสียเหงื่อ ถ้าร่างกายเราขาดแคลเซียมก็จะเกิดภาวะกระดูกเปราะ หรือกระดูกพรุนได้ไม่ยากเลย
ร่ายการเราดูดซึมแคลเซียมและก็สลายมันอยู่ทุกขณะ เราจึงควรเติมแคลเซียมให้ร่างกายอย่างสม่ำเสมอ โดยการกินผักใบเขียวต่างๆ และดื่มนมเป็นประจำด้วย
Phosphorus
ในร่างกายของเรานั้น ฟอสฟอรัส ถือเป็นแร่ธาตุที่มีมาก รองจากแคลเซียม หน้าที่สำคัญของฟอสฟอรัสก็คือ เป็นตัวที่สร้างกระดูกและฟัน สร้างเซลล์ใหม่ให้ร่างกาย รวมถึงการควบคุมการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อให้เป็นปกติ ส่งผลให้มีสมรรถภาพที่แข็งแรงและสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ
เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายของเราขาดฟอสฟอรัสจะส่งผลให้กระดูกและฟันไม่แข็งแรง เปราะและหักง่าย เหงือกจะอักเสบเป็นประจำ และยังส่งผลให้รู้สึกอ่อนล้า ปวดเมื่อยเป็นประจำ นอกจากนี้สมองจะมีการพัฒนาที่ช้าอีกด้วย
ดังนั้นเราควรบริโภคอาหารที่มีฟอสฟอรัส เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดฟอสฟอรัส ก็จะเป็นการดีสำหรับร่างกายของเรา
อาหารที่มีฟอสฟอรัสนั้นเป็นอาหารที่มาจากเนื้อต่างๆ ทั้งเป็ด ไก่ เนื้อวัว รวมถึงเนื้อปลา และผลิตภัณฑ์จากนม เมล็ดถั่ว ลูกเกด มันฝรั่ง เลือกบริโภคตามใจเพื่อไม่ให้ขาดฟอสฟอรัสกัน
Magnesium
การทำงานของเอนไซม์ต่างๆในร่างกายที่มีมากถึง 300 ชนิด ล้วนจำเป็นต้องใช้ แมกนีเซียม ควบคุมการทำงาน ซึ่งจะเป็นตัวเสริมให้เอนไซม์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
หน้าที่สำคัญของแมกนีเซียมอีกประการหนึ่งก็คือเป็นตัวที่คอยควบคุมปริมาณของแคลเซียม ซึ่งหน้าที่นี้เองมีความเกี่ยวข้องกับหัวใจโดยตรง กล่าวคือ แคลเซียมส่งผลต่อการหดตัวของกล้ามเนื้อต่างๆในร่างกาย ส่วนแมกนีเซียมควบคุมการเคลื่อนไหวของแคลเซียมอีกทอดหนึ่ง คล้ายกับว่าเป็นตัวสั่งงานแคลเซียมนั่นเอง
ดังนั้นเมื่อร่างกายขาดแมกนีเซียมก็จะทำให้เกิดความผิดปกติต่างๆ คือ เนื้อตัวจะสั่น เป็นตะคริวง่าย ตกใจง่าย หัวใจตีบ และหลอดเลือดหัวใจเกิดการแข็งตัวได้ง่าย ถือว่าเป็นอันตรายอย่างมากต่อชีวิต
ตัวการสำคัญที่จะทำให้ร่างกายของเราขาดแมกนีเซียมได้ง่ายก็คืออาการเครียดของตัวเราเอง เพราะเมื่อเราเครียดแมกนีเซียมในร่างกายจะถูกใช้มากกว่าปกติหลายเท่า
แมกนีเซียมพบมากในอาหารประเภท ปลา อาหารทะเล ถั่วต่างๆ ผักใบเขียวเข้ม และสาหร่าย แต่ก็ถือว่าแมกนีเซียมยังหากินกันได้ง่ายอยู่ และที่สำคัญต้องไม่เครียดนะ...

No comments:

Post a Comment