Mar 30, 2011

Smoothies for Healthy Hair

3 สูตรเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมประกายเงางาม
สูตร 1  Papaya Cabana
ส่วนผสม :
มะละกอสุกหั่นชิ้นเล็ก  ½  ถ้วยตวง                  นมสด  3  ช้อนโต๊ะ 
น้ำผึ้ง  2  ช้อนโต๊ะ                                          น้ำแข็งบด  ¼  ถ้วยตวง
วิธีทำ :
ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่นไฟฟ้า ปั่นทุกอย่างรวมกันจนกลายเป็นเนื้อเดียว เทใส่แก้วทรงสูง ตกแต่งให้สวยงามด้วยผลไม้ เช่น สับปะรด เชอรี่ แอปเปิล ก่อนเสิร์ฟ
คุณประโยชน์ :
เครื่องดื่มแก้วนี้ ประกอบด้วย มะละกอที่อุดมด้วยสารอาหารวิตามินเอ ในรูปของเบต้า-แคโรทีน (beta-carotene) แคลเซียมจากนมสด และแล็กโทส (lactose) จากน้ำผึ้ง ทั้งหมดช่วยให้หนังศีรษะชุ่มชื้น เส้นผมแข็งแรงเงางาม อีกทั้งช่วยระบบย่อยอาหาร แก้ท้องผูก
สูตร 2  Strawberry Delight
ส่วนผสม :
สตรอว์เบอร์รี่สดหั่นชิ้น  1/3  ถ้วยตวง                 โยเกิร์ตนมสด  3  ช้อนโต๊ะ 
น้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้ง  2  ช้อนโต๊ะ                           น้ำแข็ง  ¼  ถ้วยตวง
เกลือป่นเล็กน้อย
วิธีทำ :
ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่นไฟฟ้า ปั่นทุกอย่างรวมกันจนกลายเป็นเนื้อเดียว เทใส่แก้วทรงสูง ตกแต่งด้วยผลสตรอว์เบอร์รี่สด ก่อนเสิร์ฟ
คุณประโยชน์ :
สมูธธี่แก้วนี้ประกอบด้วย สตรอว์เบอร์รี่ที่อุดมด้วยวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระ แล้วยังมีแคลเซียมจากโยเกิร์ต กลูโคส (glucose) และแล็กโทส (lactose) จากน้ำตาลและน้ำผึ้ง ไอโอดีนจากเกลือ ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะไม่ให้แห้งแตกลอก เป็นขุย
สูตร 3  Banana Cool
ส่วนผสม :
กล้วยหอมสุกหั่นชิ้น  1/3  ถ้วยตวง                      นมสด  3  ช้อนโต๊ะ 
ปลายจมูกข้าวอบแห้ง  1  ช้อนโต๊ะ                      งาขาวหรืองาดำ  1  ช้อนโต๊ะ 
น้ำเชื่อมหรือน้ำผึ้ง  2  ช้อนโต๊ะ                           น้ำแข็งบด  ¼  ถ้วยตวง
เกลือป่นเล็กน้อย
วิธีทำ :
ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่นไฟฟ้า จากนั้นปั่นรวมกันจนกลายเป็นเนื้อเดียว เทใส่แก้วทรงสูง พร้อมเสิร์ฟ
คุณประโยชน์ :
สมูธธี่แก้วนี้ประกอบด้วย กล้วยหอมที่ให้พลังงานและโพแทสเซียม จมูกข้าวและงาอุดมด้วยวิตามินอี และแล็กโทส (lactose) จากน้ำผึ้ง ช่วยให้หนังศีรษะแข็งแรง เส้นผมดกดำเงางาม มีน้ำหนักและสุขภาพดี
Vitamins Tips
วิตามินเอ : พบมากในมะละกอ ฟักทอง น้ำมันตับปลา ถั่ว และเมล็ดพืช ซึ่งมีผลต่อการดูดซึมกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยให้หนังศีรษะแข็งแรง เส้นผมมีสุขภาพดีและดูหนานุ่ม
วิตามินซี : พบมากในผลไม้รสเปรี้ยวทุกชนิด เช่น ส้ม มะนาว สับปะรด สตรอว์เบอร์รี่ ฝรั่ง เป็นต้น ช่วยให้รูขุมขนที่หนังศีรษะขยายตัวไม่ตีบตัน เซลล์ผมสามารถดูดซึมสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆของเส้นผม ได้ทั่วถึงถึงรากผม เส้นผมจึงแข็งแรง และสุขภาพดีไม่ขาดร่วง
วิตามินอี : พบมากในปลายจมูกข้าว เมล็ดดอกทานตะวัน งา อะโวคาโด และอัลมอนด์ ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต เพื่อการลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงต่อมเส้นผมให้ทั่วบริเวณหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมสุขภาพแข็งแรงมีน้ำหนัก และเงางามเป็นประกาย

No comments:

Post a Comment